วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทวิเคราะห์

          การที่เยาวชนที่กำลังจะเป็นอนาคตของชาติ ไม่รู้หน้าที่ของตนเอง ขาดความรับผิดชอบในตนเอง ขาดระเบียบวินัยในการจัดการตนเอง ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ย่อมจะทำให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติในอนาคตอย่างแน่นอน กรณีปัญหาเด็กติดเกมส์เป็นปัญหาที่สำคัญของสังคมไทยในปัจจุบัน จะพบว่าในปัจจุบันนั้น เยาวชนไทยจะติดเกมส์เป็นส่วนใหญ่ มีร้านเกมส์จำนวนมากตามสถานที่ต่างๆทั่วไป ทำให้เอื้อต่อการเล่นเข้าไปเล่นเกมส์ของเยาวชนเหล่านั้น เกิดเป็นปัญหาสังคมที่ยากจะแก้ไข การติดเกมส์นั้นทำให้เกิดปัญหาต่างๆเช่น นำไปสู่การเสียการเรียน ก้าวร้าว อารมณ์แปรปรวน เสียสุขภาพ การลักขโมย การพนัน ความรุนแรงต่างๆ เป็นต้น อันจะเห็นได้จากการมีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ ถึงการที่เด็กกระทำการต่างๆที่เลียนแบบเกมส์บางชนิด ซึ่งเป็นข่าวที่น่าสลดใจยิ่งของสังคมไทยที่เกมส์นั้นมีผลต่อเยาวชนมากถึงขนาดนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมสถานบริการหรือร้านเกมส์ต่างๆแล้วก็ตาม แต่มันก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว สิ่งที่เราต้องทำคือการปลูกฝังเยาวชนถึงสิ่งที่ควรทำ สิ่งที่เป็นประโยช์ต่อตนเอง สังคมส่วนรวม และประเทศชาติในอนาคต
          การที่เยาวชนของไทยเราเลือกที่จะเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์แทนที่จะเล่นการละเล่นของเด็กไทยในสมัยก่อนนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ปัจจัยแรกคือการที่ในปัจจุบันสังคมมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ชุมชนชนบทพัฒนาเป็นเมืองมากขึ้น ซึ่งในชุมชนเมืองนั้นอยู่อาศัยกันแบบครอบครัวเดี่ยว แต่การละเล่นของเด็กไทยนั้นเป็นกิจกรรมกลุ่ม ต้องใช้สมาชิกหลายคนในแต่ละการละเล่น ทำให้เด็กหันมาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งมีแค่คอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นเกมส์ชนิดต่างๆเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น ก็สามารถหาความสนุกสนานได้แล้ว ปัจจัยต่อมาคือพื้นที่ในการเล่น ในปัจจุบันหลายๆพื้นที่เปลี่ยนเป็นชุมชนเมืองดังที่ได้กล่าวมา ทำให้มีพื้นที่น้อยลง พื้นที่สาธารณะน้อยลง การละเล่นของเด็กไทยนั้นต้องใช้พื้นที่ในการเล่นจึงทำให้พื้นที่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการละเล่นของเด็กไทยที่ลดลง ปัจจัยสุดท้ายคือความสะดวกในการเล่น คอมพิวเตอร์นั้นสามารถเล่นได้อย่างสะดวกสบาย มีเก้าอี้หรือโซฟาเป็นที่นั่ง แต่การละเล่นของเด็กไทยนั้นส่วนใหญ่ต้องเล่นที่ลานกว้าง หรือสนามหญ้า ซึ่งปัจจุบันโลกก็ร้อนขึ้น ทำให้เด็กๆเลือกที่จะเล่นเกมส์ในบ้านหรือในห้องแอร์ดีกว่าการมาเล่นการละเล่นของเด็กไทยที่ทั้งร้อนและเหนื่อยด้วย
          การขัดเกลาทางสังคม เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การขัดเกลาทางสังคมเป็นกระบวนการทางสังคมในการถ่ายทอดวัฒนธรรมไปสู่สมาชิกในสังคมให้สมาชิกในสังคมมีบุคลิกภาพตามแนวทางที่สังคมต้องการ ซึ่งเป็นวิถีทางที่สำคัญในการสร้างความเป็นมนุษย์ในสังคม จุดมุ่งหมายของการขัดเกลาทางสังคมก็เพื่อให้ทางสังคมสอนให้เด็กรู้สิ่งที่เด็กจะต้องรู้เพื่อเป็นสมาชิกที่สมบูรณ์ในชุมชน รวมทั้งให้รู้ถึงสิ่งที่จะต้องเรียนรู้เพื่อจะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองได้ และองค์กรทางสังคมที่จะทำหน้าที่ช่วยขัดเกลาในปัญหาเด็กติดเกมส์นี้ที่สำคัญคือ ครอบครัว สถานศึกษา กลุ่มเพื่อน และสื่อมวลชน ที่จะช่วยดูแลและพัฒนาให้เยาวชนของเราประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกที่ควร ซึ่งในปัจจุบันนั้นการขัดเกลาทางสังคมยังอาจทำได้ไม่ถูกวิธีหรือไม่ถูกทางทำให้เกิดปัญหากับเยาวชนของไทยในเรื่องดังกล่าว การขัดเกลาทางสังคมจึงสอดคล้องกับปัญหาเด็กติดเกมส์ที่เกิดขึ้น และสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาให้เห็นผลในระยะยาวได้

  นนร.พูนสิทธิ์ บุรพรัตน์

1 ความคิดเห็น: