วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เปิดแนวทางป้องกันเด็กติดเกมส์

          เกมส์ออนไลน์และเกมส์คอมพิวเตอร์นั้น ดูจะเป็นตัวสร้างปัญหาและความปวดหัวให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองยุคนี้อย่างมาก เพราะเด็กๆมักจะเล่นจนเลยเถิดลืมวันลืมคืน แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เด็กติดเกมส์ได้บ้าง
          แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลสมิติเวช กล่าวในงานเผยแพร่ความรู้เรื่อง "เด็กติดเกมส์" ว่า ปัจจุบันมีเกมส์หลายประเภท ออกแบบให้ผู้เล่นเพลิดเพลิน เกมส์ที่เด็กผู้ชายนิยมเล่นมากคือเกมต่อสู้ ผจญภัย และแข่งกีฬา ส่วนเกมส์ที่เด็กหญิงนิยม คือเกมส์กีฬา และเกมส์แฟชั่น
          ในยุคไอทีเช่นนี้ การปิดกั้นไม่ให้เด็กใช้อินเทอร์เน็ตหรือเล่นเกมส์ออนไลน์เลย อาจไม่ใช่ทางออกที่ดี พ่อแม่ผู้ปกครองควรหาวิธีป้องกันไว้ก่อนดังต่อไปนี้
    1. ก่อนซื้อเกมส์หรือคอมพิวเตอร์เข้าบ้าน ควรคุยกับเด็กเพื่อกำหนดกติกาการเล่นเกมส์กันล่วงหน้าอย่างชัดเจนเสียก่อน ว่าจะให้เล่นในวันเวลาใด ครั้งละกี่ชั่วโมงหรือต้องทำอะไรให้เรียบร้อยก่อน คุณหมอแนะนำให้เขียนกฎ กติกา มารยาทไว้ในที่เห็นชัด เช่น หน้าคอมพิวเตอร์ และมีสมุดลงบันทึกการใช้งานคอมพิวเตอร์
    2. ควรวางคอมพิวเตอร์ไว้เป็นสมบัติส่วนรวม มีคนเดินผ่านไปมาบ่อย ไม่วางในห้องนอนเด็ก
    3. วางนาฬิกาไว้หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นเกมส์ในจุดที่เด็กมองเห็นเวลาได้ชัด
    4. ควรชมเมื่อเด็กรักษาและควบคุมเวลาในการเล่นเกมส์ได้
    5. เอาจริงเอาจังและเด็ดขาดเมื่อเด็กไม่รักษากติกา ไม่ใจอ่อน แม้ว่าเด็กจะโวยวาย
    6. สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก สร้างบรรยากาศในครอบครัวให้อบอุ่น น่าอยู่
    7. ส่งเสริมให้เด็กมีกิจกรรมอื่นที่สนุกสนานและเด็กสนใจแทนการเล่นเกมส์
    8. ฝึกระเบียบวินัย สอนให้เด็กรู้จักแบ่งเวลา
    9. พ่อแม่ควรมีความรู้เกี่ยวกับเกมส์ แยกแยะประเภทของเกมส์ เลือกใช้เกมส์ที่มีประโยชน์ ควรพูดคุยและให้ความรู้สอดแทรกให้ลูกเข้าใจและยอมรับได้ว่าการเล่นเกมส์ที่ดีคืออะไร ไม่ส่งเสริมให้เล่นเพราะอะไร

         หากปัญหายังไม่ดี ขึ้น สามารถโทร เข้ามาปรึกษาได้ที่ สถาบันสุขภาพจิตเด็ก และวัยรุ่นราชนคริทร์ โทรศัพย์ 02-3548300 เพื่อรับคำปรึกษา

   ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ.เปิดแนวทางป้องกันเด็กติดเกมส์
http://hilight.kapook.com/view/13044

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น